วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

นมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นจริงหรือ
     ทุกวันที่เราชมสือโฆษณาก็จะเห็นว่าเน้นย้ำให้คุณแม่ดื่มนมเพื่อลูกในครรภ์ จำเป็นมั๊ยที่คนท้องต้องดื่มนม ตอบได้เลยว่าไม่จำเป็น แต่ควรดื่มบ้าง
ทำไมคนท้องต้องดื่มนม
     เพื่อลูกและเพื่อตัวเอง คนท้องต้องการสารอาหารและแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียมเพิ่ม เพื่อสร้างกระดูกของลูก และป้องกันโรคกระดูกพรุนในอนาคต
ควรดื่มนมมากน้อยแค่ไหน
     การดื่มนมไม่ว่าจะเป็นนมสำหรับคนท้อง นมโค นมแพะ โยเกิตร์ นมเปรี้ยว สำคัญอยู่ที่ว่าปกติก่อนท้องคุณดื่มนมหรือเปล่า ถ้าปกติดื่มนมอยู่แล้วเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ก็ดื่มต่อไปอาจจะเพิ่มปริมาณจากวันละแก้วเป็น 2 แก้วได้ หรือดื่มสลับกันระหว่างนมชนิดต่างแก้เบื่อ
     แต่ถ้าปกติคุณแม่ไม่ดื่มนมหรือรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม การโหมดื่มนมเมื่อตั้งท้องคงไม่ดีแน่ เพราะมีงานวิจัยที่ชี้ว่าแม่ที่ปกติไม่ดื่มนม เมื่อตั้งครรภ์แล้วดื่มนมเป็นปริมาณมาก จะทำให้มีโอกาสคลอดลูกที่แพ้โปรตีนนมวัว
แพ้นมวัวน่ากลัวหรือไม่
     การแพ้โปรตีนนมวัวมีความรุนแรงอยู่หลายระดับ เด็กบางคนแพ้มากเมื่อดื่มนมวัวก็จะมีผื่นขึ้นรอบปาก บางรายก็แพ้น้อยอาจจะมีอาการหายใจขัด มีน้ำมูก ร้องไห้โยเย้ นอนกรน บางรายดื่มนมวัวไปหลายเดือนถึงจะมีอาการ โรคแพ้โปรตีนนมวัวเป็นสาเหตุหนึ่งให้เป็นโรคหอบหืด โรคปอด
     แม้โรคแพ้โปรตีนนมวัวจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่ส่งผลต่อสุขภาพในอนาคต เนื่องจากเด็กจะนอนหลับไม่สนิทซึ่งขัดขวางพัฒนาการของสมอง เป็นหวัดง่าย และมีอาการแพ้อีกสารพัดตามมา
     เด็กที่แพ้โปรตีนนมวัวเป็นเด็กที่น่าสงสาร เพราะของอร่อยหลายชนิดมีส่วนผสมของนมวัว ทุกครั้งที่จะให้ลูกทานขนมต้องอ่านฉลากอย่างละเอียดว่ามีส่วนผสมของนมวัวหรือไม่
อะไรบ้างที่เรียกว่าผลิตภัณฑ์จากนมวัว
     นมวัวแปลงร่างได้หลากหลายและแสนอร่อยตั้งแต่ นมสด นมพร่องมันเนย นมข้นหวาน นมข้นจืด นมจืด นมผง หางนมผง เวย์ ชีส เนยสด ซึ่งเป็นส่วนผสมอยู่ในขนมเค้ก คุกกี้ ไอศครีม เวเฟอ พิชซ่า มันบด ซุปข้น อาหารตะวันตกส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบของนมวัว การเลี้ยงลูกที่แพ้นมวัวโดนไม่ทำร้ายจิตใจเด็กจึงเป็นเรื่องยาก แถมด้วยผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายที่ชอบให้ขนมเด็ก กินเข้าไปแต่ละครั้งไม่สบายกันข้ามอาทิตย์ เด็กแพ้นมวัวส่วนใหญ่จะแพ้อีกหลายๆ อย่าง เช่น 
- แพ้อาหารทะเล พวกกุ้ง หอย ปู ทานได้แต่ปลา บางรายอาจพ่วงแพ้ไข่แดงไปด้วย
- แพ้ถั่วเปลือกแข็งโดยเฉพาะถั่วลิสง อัลมอลล์ แต่พวกถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วขาว ถั่วเขียว ถั่วดำทานได้ 
- แพ้ฝุ่น แพ้ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ แพ้อากาศ ทานของเย็นต่างๆ ไม่ได้
รู้ได้อย่างไรว่ามีโอกาสคลอดลูกที่แพ้นมวัว
     ยังไม่มีงานวิจัยที่ชี้ได้แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ให้สังเกตได้จากบุคคลในครอบครัว 
- ถ้าลูกคนแรกแพ้นมวัวมีโอกาสสูงที่คนถัดไปจะแพ้นมวัว (แต่อาการไม่รุนแรงเท่าเพราะเฝ้าระวังได้) 
- ลูกของพี่หรือน้องแพ้นมวัว ก็ให้เฝ้าระวังไว้
- ตัวคุณพ่อและแม่เป็นโรคภูมิแพ้
     ถ้าปกติคุณไม่ดื่มนม หรือดื่มนมแล้วท้องเสีย ท้องอืด ไม่สุขสบายเมื่อดื่มนม ไม่ควรโหมดื่มนมเมื่อตั้งครรภ์ ควรดื่มบางวันเว้นวัน แล้วไปเสริมสารอาหารที่จำเป็นจากอาหารชนิดอื่นๆ จะดีกว่าเพราะเลี้ยงลูกแพ้นมวัว ทรมานใจคุณแม่มากกว่าที่คิด 
(ประสบการณ์จากการเลี้ยงหลานแพ้นมวัว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น